top of page

ความเข้าใจที่ผิดๆเกี่ยวกับครีมกันแดด


ความเข้าใจที่ผิดๆเกี่ยวกับครีมกันแดด

ครีมกันแดดทาหน้ายี่ห้อไหนดี

รูปจาก glamourmagazine.co.uk

ครีมกันแดดทุกยี่ห้อต้องมีการระบุค่า PA และ SPF

PA เป็นการวัดจากการตอบสนองของ Persistent Pigment Darkening (PPD) หลังจากโดนแดด 2-4 ชั่วโมง เริ่มมาจากญี่ปุ่น ดังนั้นครีมกันแดดบางยี่ห้อที่ไม่ได้มาจากญี่ปุ่นอาจจะระบุว่า broad spectrum ซึ่งหมายถึงการปกป้องรังสีทั้ง UVB และ UVA

(PA ค่าบอกประสิทธิภาพการปกป้อง UVA SPF ค่าบอกประสิทธิภาพการปกป้อง UVB จำง่ายๆว่า A-Aging B-Burn)

ทาครีมกันแดดเฉพาะเวลาออกแดด หรือหน้าร้อน

ไม่ใช่เลย เป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ เพราะแสงแดดมีผลเสียต่อผิวเรามากถึงมากที่สุด ทั้งทำให้ผิวไหม้ หมองคล้ำ เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวกร้าน และปัญหาอีกมากมาย หันมาใช้กันแดดทุกวันเถอะค่ะ 10 ครีมบำรุงไม่เท่า 1 ครีมกันแดด จริงๆ

กันแดด Non-chemical คือกันแดดที่ไม่มีสารเคมีเลย

กันแดด non-chemical ไม่ได้หมายความว่าไม่มีสารเคมีเลย แต่หมายถึงสารกันแดดนั้นเป็นสารเป็น physical /mineral หรือ natural แต่ส่วนประกอบอื่นๆยังคงมีเคมีเป็นส่วนผสม เรื่องนี้อธิบายได้อีกยาว เอาเป็นว่า กันแดดแบบ non-chemical ไม่ได้หมายถึงไม่มีสารเคมีเลย

SPF ยิ่งมาก ยิ่งปกป้องได้มาก

สาวๆหลายคนอาจจะวิ่งหากันแดดประเภทที่ว่า SPF เกิน 100 หารู้ไม่ว่าSPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไปประสิทธิภาพการปกป้องแทบจะไม่ต่างกันเลย มันคือเหตุผลที่เมื่อหลายปีก่อน FDA สั่งห้ามเคลม SPF ที่มากกว่า 50 ขึ้นไป เราจึงเห็นครีมกันแดดหลายตัวที่เคยมีค่า spf เกิน 50 ต้องเปลี่ยนฉลากใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ดังนั้นเราควรหันมาเลือกใช้กันแดดที่เสถียร และโฟกัสที่ปริมาณและความสม่ำเสมอในการทาดีกว่า

ข้อมูลจาก Thai Beauty Reviews


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page