top of page

ทำอย่างไร....ให้เรา Shop อย่างมี “สติ”


ใกล้สิ้นเดือนเข้ามาแล้ว เมื่อถึงเวลาเงินเดือนออกสาวๆ ก็ต้องช้อปสิคะ...รออะไรอยู่ ^^

แต่เคยไหมคะ ....หลายคนเงินเดือนครึ่งเดือนหายวับไปกับตา จะซื้อแค่ 2-3 อย่าง แต่ติดมือมาเป็น 10!!! ไม่ว่าจะเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของใช้ในบ้าน เครื่องสำอาง บลาๆๆๆ

แอดมินเลยจะมาสนับสนุน ให้สาวๆช้อปกันอย่างมีสติ มาดูวิธีเด็ดๆที่จะทำให้การช้อปปิ้งเรานั้น ประหยัดทั้งเงิน และเวลาเรากันดีกว่าค่ะ

1. ดื่มน้ำไว้ ช่วยคุณได้

ก่อนที่คุณจะออกจากบ้านไปห้างสรรพสินค้า ให้ดื่มน้ำเปล่า ประมาณ 5 แก้ว

โดยนักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัย Twente ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เผยว่า การที่ดื่มน้ำเพียงพอก่อนไปเดินช็อปปิ้ง ช่วยให้สมองของคุณตัดสินใจในการซื้อของได้ดีขึ้น ในทางจิตวิทยา เมื่อคุณอิ่มน้ำจะสามารถยับยั้งการจับจ่ายได้เพราะมีการเชื่อมโยงกับการกระตุ้นสมองบางส่วนที่ทำให้เกิดความอยากได้นั่นเองค่ะ

2. รองเท้าส้นสูง พลิกวิกฤต

ภาพจาก : http://miss-and-missis.com/how-to-wear-high-heels-without-pain-all-day/

เวลาไปห้างฯ หรือไปไหนแต่ละที สาวๆบางคนก็ไม่ยอมเปลือยเท้าไปแบบแตะคีบหรอกใช่ไหมละคะ ถ้าอย่างนั้นก็ใส่ส้นสูงเลยค่ะ นอกจากเวลาเดินก็ดูสง่าแล้ว ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brigham Young University ในสหรัฐอเมริกา เผยว่าการพยายามทรงตัวอยู่บนส้นสูงของคุณมีผลการต่อพยายามใช้จ่ายเช่นกัน เช่นถ้ามีสินค้าที่ราคาถูก กลาง และแพง การใส่ส้นสูงจะทำให้คุณอยากซื้อสินค้าที่มีราคากลางๆมากยิ่งขึ้น

3. เลี่ยงการเข้าร้านที่เปิดเพลงช้า

ภาพจาก : http://www.theindustrylondon.com/denim-dedication-deryane-tadd-calls-on-fashion-bloggers/

เพราะเสียงเพลงในร้านที่มีท่วงทำนองช้าชวนฟัง จะทำให้คุณจดจ่ออยู่กับสินค้าในร้านนั้นๆได้มากขึ้น และอยู่กับมันได้นานขึ้นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพลงดนตรีเบาๆ จำพวกโมสาร์ท หรือเพลงที่ฟังแล้วนุ่มนวลชวนหลงไหล สบายหู อาจทำให้สาวๆ อยู่กับสินค้า และเพลิดเพลินกับเสียงเพลงนานเกินไป แล้วสุดท้ายก็อาจจะมีสินค้าติดมือ ออกมามากกว่าที่คิดไว้ก็ได้นะคะ ^^

4. กระดาษจดใบใหม่

ภาพจาก : http://www.slate.com/articles/technology/technology/2012/08/workflowy_the_note_taking_app_that_changed_the_way_i_organize_my_life_.html

ยกตัวอย่างเช่น การจดบันทึกว่าวันนี้จะซื้ออะไร จำนวนเท่าไหร่ ให้ใช้กระดาษใบใหม่ เพราะกระดาษเก่าที่ดูยุ่งเหยิงเพิ่มความรู้สึกให้คุณอยากได้อะไรใหม่ๆ

5.เลี่ยงการเข้าร้านที่ตกแต่งสีแดง

ภาพจาก : http://www.telegraph.co.uk/news/shopping-and-consumer-news/11311940/Beware-tricks-behind-some-Boxing-Day-sales-shoppers-are-warned.html

เพราะสีสันอันฉูดฉาดของสีแดง ทำให้เรารู้สึกอยากจับจ่ายมากขึ้น จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคบน ebay ถ้าพื้นหลังของสินค้าเป็นสีแดงจะมีการ bid ที่รุนแรงกว่า อีกกรณีศึกษาพบว่าพนักงานที่ใส่ชุดสีแดงจะได้รับทิปมากกว่า

6.ห้ามช้อป เวลาที่รู้สึกแย่

ภาพจาก : http://tinybuddha.com/blog/stuff-we-dont-need-and-5-reasons-why-it-doesnt-lead-to-happiness/

เพราะการที่คุณกำลังมีอารมณ์ประมาณว่า ขมุกขมัว อารมณ์ไม่ค่อยจะสู้ดี ผิดหวังเสียใจ โดนแฟนหักอก หรือนอยด์เพราะทำอะไรไม่สำเร็จ ห้าม!!!! ไปช้อปเด็ดขาด หากมีอารมณ์จำพวกนี้อยู่ เพราะการที่ซื้อของอะไรให้ตัวเองในช่วงเวลานี้ เราจะรู้สึกว่าเราได้เติมเต็มส่วนที่ขาด หรือได้เพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง ได้มีอะไรมาทดแทนความสูญเสีย หรือความเสียใจไป นักจิตวิยาพบว่าผู้ที่กำลังเสียใจสามารถจ่ายซื้อแพงว่า 300% เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น หากยิ่งเสียใจ แต่ไปเดินช้อปก็อาจจะยิ่งได้สอยของมาเพียบ และเสียเงินอีกพรึ่บค่ะ

7.อย่าสนิทสนมกับพนักงานขาย

ในกรณีนี้ให้คุยสอบถามถึงสินค้าไปตามปกตินะคะ แต่ไม่ต้องไปตีซี๊ หรือคุยแบบสนิทสนมกับพนักงาน ณ ห้างร้านมากมาย เพราะหากคุณยิ่งคุยกับพนักงานกันอย่างถูกคอ คุณก็อาจโดนชักชวนให้ซื้อของมากกว่าที่คุณต้องการโดยไม่รู้ตัว ^^

8. อย่าใช้รถเข็นช้อปปิ้ง (หากไม่จำเป็น)

เป็นที่รู้กันค่ะ เมื่อจะต้องการใช้รถเข็นมักต้องเป็นการซื้อสินค้าที่มีจำนวนมากๆ หรือจำนวนน้อยแต่ก็เดินช้อปเรื่อยๆ จนได้ของเต็มคันรถไปซะเอง ดังนั้น หักห้ามใจค่ะ ใช้แค่เพียงตะกร้าก็เพียงพอแล้ว เดี๋ยวเมื่อคุณเมื่อยแขน คุณก็จะรี่เข้ามาที่เคาน์เตอร์เพื่อคิดเงินทันที ซึ่งคุณจะตัดความสนใจทั้งหมดทั้งปวงออกไปโดยอัตโนมัติ (ฮา)

9. แนะนำให้ไปในร้านค้าที่คนเยอะๆ

ภาพจาก : http://www.wfsb.com/story/27940900/folks-flock-to-stores-for-the-two-gs-gas-and-groceries

ไม่ได้พูดเล่นนะคะเนี่ย ...พูดจริงๆค่ะ เพราะการวิจัยเผยว่า ด้วยพฤติกรรมคนเราที่ไม่ค่อยชอบรออะไรนานๆ ดังนั้น หากต้องการประหยัดทั้งเงิน และเวลา ให้ไปซื้อสินค้าที่ร้านค้าที่คนชอบไปเยอะ ๆ เพราะเมื่อคนเยอะ ทุกคนจะรีบหยิบของ รีบซื้อ รีบจ่าย รีบไปจากร้าน ถือว่าเป็นการบังคับตัวเองทางอ้อม จะได้ไม่ช้อปเพลินนะคะ ^^

ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ทางเราก็ได้แต่หวังว่า เรื่องที่นำมาเสนอจะช่วยสาวๆได้บ้างนะคะ ยังไงก็ช้อปได้ แต่ช้อปสิ่งที่จำเป็น อันไหนยังไม่จำเป็นเอาไว้ก่อนก็ได้เนอะ ^^

บทความจาก https://www.linkedin.com/pulse/what-i-learned-from-living-navy-seal-jesse-itzler

เรียบเรียงโดย BowPlaza


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page