top of page

12 ข้อที่จะช่วยทำให้คุณผ่านพ้นช่วงเวลาอกหักไปได้


ตอนนี้คุณอาจจะรู้สึกเหมือนใจจะขาด หายใจไม่ทั่วท้อง หรือร้องไห้จนแทบจะไม่มีน้ำตาแล้ว

ขอให้คุณสูดหายใจเข้าลึกๆแล้วทำตามนี้กันนะคะ แล้วช่วงเวลาแย่ๆแบบนี้จะผ่านพ้นไป

1. เข้าใจ และยอมรับ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าไม่ใช่คุณคนเดียวบนโลกที่เจอเรื่องแบบนี้ คุณต้องยอมรับว่ามันจบแล้ว

การที่คุณเสียใจมันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คนเป็นล้านๆคนบนโลกนี้ก็พบเจอกับความโศกเศร้าอยู่ตลอดเวลา และเค้าก็ผ่านมันมาได้ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่จะผ่านมันไปได้ 2. กดซ่อน social feeds ของแฟนเก่าให้หมด ไม่ว่าจะเป็น facebook, line, instagram, twitter หรืออะไรก็แล้วแต่ ถึงแม้คุณจะอยากดูเท่าไหร่ ก็ห้ามค่ะ เพราะไม่ว่าแฟนเก่าคุณจะโพสสิ่งที่ดีหรือไม่ดี มันก็จะมีแต่ทำให้คุณรู้สึกแย่ลงเท่านั้น ดังนั้นก็กดซ่อนมันไว้หรือลบไปให้หมดเลยก็ได้ และเมื่อหัวใจคุณแข็งแรงพอ คุณค่อยเปิดมันใหม่ แต่เชื่อเถอะค่ะ พอคุณแข็งแรงแล้ว คุณก็ไม่อยากจะกลับดูมันแล้ว

3. เปลี่ยนเพลงฟัง

อย่าจมปลัก เพิ่มความหดหู่ของตัวเองด้วยเพลงอกหักหรือเพลงเศร้า ให้หาเพลงที่ฟังสบายๆ เนื้อหาไปในทางให้กำลังใจ มีความสุข หรือเพลงมันส์ๆไปเลย

4. คุยกับครอบครัว

ไม่ว่าพ่อ แม่ หรือพี่น้อง ทุกคนรักและเป็นห่วงคุณ ให้คิดซะว่าคนที่รักเราจริงๆอยู่ตรงนี้เอง เราจะเศร้าทำไม

5. อยู่กับเพื่อน

รู้ไม๊ค่ะ ว่าเพื่อนนี่แหละยาที่ดีเลย ชวนไปทำกิจกรรมอะไรสนุกๆ เช่น ปั่นจักรยาน เล่นเกมส์ เดินช้อปปิ้ง กินข้าว ก็ได้ หรือจะระบายให้เพื่อนฟังก็ได้ แต่ให้ระบายแค่ครั้งเดียวพอแล้วจบ ไม่ต้องพูดซ้ำไปซ้ำมา ให้เกิดความรู้สึกวกไปวนมาจนมันมาทำร้ายเราเอง

6. ออกกำลังกาย ใครที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วถือว่าดีมากเลย แต่ถ้าใครไม่ค่อยออกหรือแทบจะไม่เคยเลยหละก็ ให้รีบหาที่ออกกำลังกายด่วน เพราะขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายเราจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขออกมา จากที่ความคิดเต็มไปด้วยเรื่องแย่ๆ คุณจะรู้สึกเลยว่าโล่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

7. หันมาดูแลตัวเองให้ดูดีที่สุด

อย่าเสียเวลาไปกับทำร้ายตัวเอง นอนดึก ร้องไห้ ทำให้ตัวเองดูโทรม เพราะยิ่งคุณเห็นตัวเองในกระจกคุณก็จะรู้สึกแย่ลงเท่านั้น ไหนๆคุณก็มีเวลาให้กับตัวเองเพิ่มขึ้นแล้ว สู้หันมาดูแลตัวเองทั้งรูปร่าง ผิวพรรณให้คนต้องทักว่าคุณไปทำอะไรมากันดีกว่า

8. เห็นคุณค่าในตัวเอง

อย่าไปติดกับอดีต หรือมองหาเหตุผลว่า ทำไม หรือ เพราะอะไร ให้มองเห็นคุณค่าของตัวเอง และคุณจะเห็นว่ายังมีคนอีกมากมายที่พร้อมจะมองคุณค่าในตัวคุณ

9. เปิดใจให้กับสิ่งใหม่ๆรอบตัว

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปในสถานที่ที่ยังไม่เคยไป ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือ พบปะพูดคุยกับคนใหม่ๆ คุณจะพบว่ามีสิ่งดีๆอยู่รอบตัวคุณมากมายที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นมันเลย 10. เอาเวลาทั้งหมดทุ่มเทกับเรื่องเรียนหรือเรื่องงาน

ข้อนี้เป็นเหมือนการเปลี่ยนพลังให้มาเป็นทางบวก ให้คุณเอาเวลาทั้งหมดที่มีของคุณทุ่มเทกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จนคุณไม่มีเวลาที่จะมานึกถึงเรื่องแย่ๆด้วยซ้ำ กลายเป็นสิ่งแย่ๆทำให้คุณทำเรื่องดีๆได้มหาศาล

11. คิดบวก อย่าเอาเวลามานั่งด่าทอสิ่งที่จบไปแล้ว ให้คิดในสิ่งที่ดีอย่างเช่นการคิดขอบคุณคนรักเก่าที่เคยร่วมทางกันมา ขอบคุณทุกอย่างที่จบลง ขอบคุณที่ทำให้คุณมีเวลาดูแลตัวเองมากขึ้น ขอบคุณที่ต่อไปคุณทั้งสองฝ่ายจะไปเจอสิ่งที่ดีขึ้น

12. สวดมนต์ นั่งสมาธิ เรื่องง่ายๆที่ทำแล้วได้ผลดีจริงๆ ใครที่ไม่เคยอยากให้ลองหบทสวดมนต์มาสัก 1 บท สวดก่อนนอน หลังแผ่เมตตา ให้นึกด้วยว่าต่อไปเราพบเจอแต่สิ่งดีๆ สาธุ สุดท้ายอยากให้ตั้งใจทำตามทุกข้อ แล้วคุณจะแข็งแรงขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีอะไรอยู่กับเราได้ตลอดไป ความทุกข์ก็เช่นกัน like & share

บทความดีๆจาก Chou Thailand


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page